Thử nghiệm an toàn ô tô NCAP như thế nào ?

Một trong những giá trị nổi bật làm nên tên tuổi của Honda trong ngành công nghiệp ô tô chính là tính an toàn vượt trội của mỗi sản phẩm, mang đến sự an tâm và hài lòng cho khách hàng. Hiện nay, tất cả các dòng xe của Honda tại Việt Nam và trên thế giới đều được thử nghiệm chương trình NCAP và đều đạt tiêu chuẩn an toàn 5* cao nhất theo đánh giá. Honda Brio cũng vinh dự nhận được Chứng nhận an toàn 4* ASEAN-NCAP cho hạng mục các tính năng an toàn và an toàn khi va chạm, ưu điểm vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc A. 

Gần đây, tại sự kiện uy tín ASEAN NCAP Grand Prix Awards 2020, Honda tiếp tục được vinh danh với những giải thưởng cao quý nhất. Cụ thể:

- Honda Accord đã thắng lớn với 3 giải thưởng ở hạng mục Hiệu suất an toàn tốt nhất “Best Safety Performance Award” dành cho mẫu xe bảo vệ cho trẻ em tốt nhất, mẫu xe bảo vệ người lớn tốt nhất và mẫu xe an toàn toàn diện. Xem thêm về xe ô tô Honda Accord: https://hondaotoconghoa.com.vn/honda-accord.html

- Honda CITY đạt giải thưởng an toàn 5 sao bền vững “Consistent 5 Star” cho 3 thế hệ liên tiếp. Xem thêm về xe ô tô Honda CITY: https://hondaotoconghoa.com.vn/honda-city.html

Vậy tiêu chuẩn an toàn NCAP là gì ? Xe đạt tiêu chuẩn an toàn NCAP ra sao ? 

Bài viết dưới đây, Honda Ôtô Cộng Hòa sẽ giới thiệu đến Quý khách hàng chi tiết về NCAP và các thử nghiệm an toàn được chứng nhận trên các mẫu ô tô Honda tại đại lý chúng tôi. 

NCAP là gì ? 

NCAP - New Car Assessment Programme, là chương trình thử nghiệm và đánh giá an toàn của xe mới, được ra mắt năm 1979 tại Mỹ; đây là tiêu chuẩn được các hãng xe mong muốn đạt được khi đánh giá độ an toàn của một chiếc xe mới sản xuất. 

Chương trình thử nghiệm này sau đó được mở rộng tại các nước Châu Âu và có trụ sở tại Bỉ, thành lập năm 1997 bởi phòng thí nghiệm nghiên cứu giao thông của Bộ giao thông Anh và được hỗ trợ bởi một số chính phủ Châu Âu. Tại Đông Nam Á, tổ chức này có tên là ASEAN NCAP, trụ sở tại Malaysia. 

Các xe được chấm điểm dựa trên mức độ an toàn rồi xếp loại theo số sao (sao an toàn). Sao càng cao thì độ an toàn càng lớn, tiêu chuẩn cao nhất là 5 sao. Để đưa ra được kết quả cuối cùng, tổ chức này thực hiện các bài thử nghiệm với nhiều đánh giá khác nhau và phân tích trên nhiều yếu tố được tư vấn bởi các chuyên gia về kỹ thuật và sức khỏe. 

1/ Va chạm với vật thể di động 

Chiếc xe thử nghiệm được đẩy đi với tốc độ 50km/h va chạm với thanh chắn có thể biến dạng, vật thể va chạm có trọng lượng 1,4 tấn. (Ngoài ra, cũng có thể sử dụng một chiếc xe khác cũng đang di chuyển với tốc độ 50km/h).

2/ Va chạm với vật thể cứng 

Chiếc xe thử nghiệm được lái vào một hàng rào cứng ở tốc độ 64km/h. Một hình nộm phụ nữ ngồi ở vị trí lái và trẻ nhỏ ở ghế sau. Mục đích là kiểm tra hệ thống an toàn bị động của ô tô (túi khí hay dây đai an toàn). 

3/ Va chạm với thân xe từ vật thể di động

Một thanh chắn có thể biến dạng được gắn trên xe đẩy và được đẩy đi với tốc độ 50km/h vào thành bên của xe thử nghiệm đứng yên ở một góc vuông. Trên thực tế, thử nghiệm này giống với việc xe bị va chạm bên hông bởi một xe khác. 

4/ Va chạm với cột đứng

Xe được đẩy sang ngang với tốc độ 29km/h va vào một cột cứng, hẹp ở một góc nhỏ so với phương vuông góc để mô phỏng một chiếc xe đi ngang vào các vật thể bên đường (cây, cột điện,...).

5/ Tác động của hệ thống an toàn vào hành khách bên trong

Xe được đặt cố định nhưng được đẩy đi và phanh gấp để xác định giao động của hành khách. Nếu xe được trang bị túi khí trung tâm và rèm thì người lái hoặc hành khách phía trước sẽ được giảm tác động lên người. 

6/ Thử nghiệm chấn thương cổ 

Ghế xe được đẩy về phía trước nhanh chóng ở cả hai dải tốc độ 16 & 24km/h để kiểm tra ghế và khả năng bảo vệ đầu, cổ trong một tác động từ va chạm phía sau. 

7/ Thử nghiệm va chạm tác động bên ngoài (người đi bộ hoặc xe đạp)

Bài thử nghiệm này xem xét tác động của xe lên người bên ngoài theo từng vị trí gồm đầu, chân, đùi, ống chân, người đi bộ, đi xe đạp,... Tại một số nước Châu Âu, ô tô còn được trang bị thêm túi khí cho người đi bộ và các vị trí bên ngoài cần phải làm bằng các vật liệu giảm thiểu tổn thương cho người đi bộ / đi xe đạp. 

>>>> Các video về test thử nghiệm an toàn ASEAN NCAP trên xe ô tô Honda:


 

Sau khi kiểm tra các bài thử nghiệm theo đúng quy trình, các chuyên gia sẽ xem xét tác động đến hành khách, mức độ thiệt hại của người và xe sau đó quy đổi ra thành điểm. Xét điểm số xác định xe đó có vượt qua bài thử nghiệm hay không và xếp loại theo sao. Tuy nhiên, tùy theo tiêu chí về an toàn và mức độ khắt khe của từng thị trường mà điểm số sẽ do Ủy ban an toàn giao thông khu vực đó quy định. Hiện nay, NCAP có 5 khu vực chính là Bắc Mỹ, Euro, China (CN), Latin, Australia (AN) và ASEAN NCAP ở các khu vực còn lại. Châu Âu (Euro NCAP) và Bắc Mỹ là khu vực có tiêu chuẩn về an toàn cao nhất. (Nguồn: VnExpress.net)

>>> Liên hệ đại lý Honda Ôtô Cộng Hòa - 18 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM để được tư vấn tận tình về những trang bị an toàn của các dòng xe Honda hoặc gọi ngay Hotline 090 3900 567. 

 
messenger
phone
phone