HỆ THỐNG AN TOÀN KHI LÁI XE

Bạn thường nghe các tư vấn bán hàng nói về các danh mục như xe ô tô sẽ có trang bị các hệ thống như VSA, HSA, BA,... họ nói xe sẽ đảm bảo an toàn cho bạn tuyệt đối. Nhưng bạn đã hiểu rõ ý nghĩa của những hệ thống này chưa? Biết được cách mà hệ thống này hoạt động chưa? Và nó sẽ giúp bạn an toàn như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

1Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA)

Công nghệ này có thể viết tắt là HAC (Hill-Start Assist Control), HSA là viết tắt của Hill-Start Assist System.

Hệ thống sử dụng cấu tạo đơn giản con quay hồi chuyển để xác định độ dốc hiện tại của con đường. Khi độ dốc lớn hơn 5%, tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) sẽ tự hoạt động , dù bạn đang lái xe về phía trước hay phía sau.  Nếu trên đường dốc, tài xế đạp phanh dừng giữa dốc thì sau khi nhả phanh, hệ thống HSA sẽ hỗ trợ giúp cho xe tiếp tục phanh trong 3 giấy tiếp theo. Đây cũng chính là khoảng thời gian để các tài xế chuyển sang chân ga và đạp ga đi tiếp, nhờ vào đó mà xe sẽ vững hơn và không bị tụt dốc.

2. Hệ thống cân bằng điện tự (VSA)

Hệ thống này được xem là một hệ thống khá ưu việt trong việc đảm bảo an toàn cho người lái, nó được xem như một người bảo hộ đối với những người lái xe ô tô. Hệ thống cân bằng điện tử VSA mang lại những tính năng bao gồm:

Hệ thống cân bằng điện tử VSA
Hệ thống cân bằng điện tử VSA

Hệ thống bó cứng phanh ABS

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS có cơ cấu là phanh điều khiển điện tử, với tác dụng ngăn chặn việc hãm cứng bánh xe ô tô trong những tình huống khẩn cấp cần giảm tốc nhanh chóng, loại bỏ hiện tượng văng trượt và luôn duy trì khả năng kiểm soát hướng lái.

Khi được kích hoạt bằng cách đạp phanh dứt khoát, hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ tự động nhấp nhả phanh liên tục, giúp các bánh xe không bị bó cứng, cho phép người lái có khả năng điều khiển xe tránh chướng ngại vật trên đường (người, vật hay thú,..) và tạo nên sự ổn định cho thân xe. Nếu xe không được trang bị hệ thống ABS thì khi người lái nhấn chân phanh đột ngột bánh dẫn hướng sẽ bị cứng lại, người lái sẽ đánh mất quyền kiểm soát và dẫn đến mất lái và những tan nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Hệ thống an toàn khi lái xe: ABS
Hệ thống an toàn khi lái xe: ABS

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

TCS - Traction Control System hay còn được gọi là ASR - Anti Slip Regulator, hệ thống này có khả năng kiểm soát lực kéo khi xe bắt đầu tăng tốc hoặc di chuyển trên mặt đường trơn trượt, tác động trực tiếp đến lực bám đường của xe từ đó giúp xe mượt mà hơn khi di chuyển trên đường trơn trượt.

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS sẽ được kích hoạt tự động ngay khi công suất động cơ và tốc độ bánh xe không còn phù hợp với mặt đường nữa

Các hoạt động mà TCS can thiệp vào bao gồm:

Ngắt tạm thời nhiều xy lanh hoặc 1 xy lanh (tùy trường hợp)

Phanh nhiều bánh xe hoặc 1 bánh xe (tùy trường hợp)

Giảm nguồn nguyên liệu đưa tới các xy lanh

Đối với các động cơ tăng áp như TURBO, TCS sẽ ngắt đường nạp nguyên liệu vào TURBO để giảm đi công suất. Thông thường hệ thống TCS sẽ hoạt động kết hợp cùng hệ thống ABS để chia sẽ quyền kiểm soát.

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS
Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

3. Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA) và hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)

Bạn có bao giờ rơi vào trường hợp, khi nhấn phanh đột ngột xe bị trượt về phía trước chưa? Ngoài ra, khi bánh xe trượt về phía trước quá nhanh Ma sát trượt sẽ bắt đầu phát huy tác dụng tạo một lực đẩy về phía trước mạnh hơn khiến quyền kiểm soát của người lái bị đánh mất.

Hệ thống lực phanh khẩn cấp BA hay còn được gọi là (Brake Assistant) và hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD (Electronic Brakeforce Distribution), cùng ABS là bộ 3 hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp tuyệt vời nhất hiện nay. Khi một chiếc xe được trang bị cùng lúc 3 hệ thống này, chúng sẽ bổ trợ qua lại lẫn nhau để đảm bảo sự an toàn cho người lái ở mức tối đa.

Nếu ABS giúp chống lại tình trạng các bánh xe bị khóa cứng thì BA sẽ giúp tăng áp lực phanh trong trường hợp đạp phanh gấp để giảm quãng đường phanh. Còn EBD sẽ giúp phân bổ áp lực phanh lên các bánh xe tuỳ vào tình huống vận hành để hạn chế trượt bánh và giảm quãng đường phanh.

Các hệ thống này được chứng mình có khả năng giảm đáng kể quãng đường phanh (có thể lên đến 20%) , làm giảm nguy cơ gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Kết luận: Mỗi hệ thống an toàn được trang bị trên xe đều có một tác dụng riêng đặc trưng của nó nếu đứng đơn lẽ sẽ không quá nổi bật nhưng khi kết hợp chúng lại với nhau sẽ tạo nên một sức mạnh to lớn giúp bạn luôn nắm quyền kiểm soát trong bất cứ trường hợp nào. Nếu bạn tự hỏi, tại sao các hệ thống này lại quan trọng đến vậy với một chiếc xe ô tô thì bạn có thể tham khảo qua bài viết: Sự cần thiết của các tính năng an toàn trên xe ô tô sau nhé.

Tìm hiểu thêm:

messenger
phone
phone