e:HEV - Hệ thống Hybrid chính hãng của Honda
1- Hệ thống Hybrid nguyên bản kết hợp cảm giác lái tuyệt vời và bảo vệ môi trường
Áp dụng công nghệ điện khí hóa cho ô tô nhằm giảm lượng khí thải CO2, đây cũng là điều mà Honda coi là thách thức quan trọng đối với nhà sản xuất các sản phẩm di chuyển. Trong các công nghệ điện khí hóa, hệ thống điện Hybrid là hệ thống quen thuộc nhất và Honda đang tiếp tục mở rộng số lượng mẫu xe Hybrid.
Xe Hybrid được trang bị mô tơ điện cùng với động cơ đốt trong và đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu cao nhờ việc kết hợp hiệu quả hai nguồn năng lượng.
Hệ thống Hybrid e:HEV được tạo ra bằng cách kết hợp tất cả các công nghệ về động cơ và điện khí hóa mà Honda đã tích lũy từ trước tới nay, đồng thời áp dụng một loạt công nghệ mới để đạt được khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội và cảm giác lái phấn khích.
Mô tơ điện chủ yếu hoạt động ở dải tốc độ thấp và trung bình, động cơ đốt trong (ICE) chỉ hoạt động khi di chuyển ở tốc độ cao. Hệ thống này giúp đạt được hiệu suất môi trường cao đồng thời mang lại cảm giác lái phấn khích chỉ có ở dòng xe e:HEV, điều mà hệ thống chỉ có động cơ đốt trong truyền thống không thể có được.
2- Hệ thống Hybrid Honda e:HEV mang đến những ưu điểm của mô tơ điện và động cơ đốt trong
Động cơ đốt trong (ICE) có thể tạo ra công suất lớn ở dải vòng tua máy cao, nhưng gặp khó khăn trong việc tạo ra mô-men xoắn lớn ở dải tốc độ thấp, chẳng hạn như khi xe bắt đầu khởi hành. Do đặc điểm này nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ đốt trong không quá tốt ở khu vực nội thành khi thường xuyên phải dừng nghỉ và khởi động. Mặt khác, động cơ điện có thể tạo ra mô-men xoắn cực đại từ dải tốc độ thấp, ngay từ khi xe bắt đầu di chuyển. Bằng cách sử dụng mô tơ điện chủ yếu hoạt động ở dải tốc độ thấp và trung bình và động cơ đốt trong ở tốc độ cao, xe Hybrid đạt được hiệu suất vận hành tốt và nhờ đó tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Các công ty sản xuất ô tô trên khắp thế giới áp dụng các hệ thống Hybrid khác nhau, tùy thuộc vào kích thước của xe. Cơ bản, có 03 loại hệ thống Hybrid:
(1) Hệ thống Hybrid nối tiếp, trong đó động cơ tạo ra điện và mô tơ điện dẫn động xe;
(2) Hệ thống Hybrid song song, trong đó động cơ chủ yếu dẫn động xe trong khi mô tơ điện chỉ đóng vai trò hỗ trợ;
(3) Hệ thống Hybrid kết hợp giữa song song và nối tiếp, trong đó cả động cơ và mô tơ cùng hoạt động để dẫn động phương tiện.
Đối với dải tốc độ từ thấp đến trung bình, mô tơ điện có lợi thế hơn động cơ, hệ thống hoạt động theo kiểu Hybrid nối tiếp và mô tơ điện dẫn động xe. Khi xe di chuyển ở tốc độ cao, động cơ có lợi thế hơn mô tơ điện, hệ thống hoạt động như kiểu Hybrid song song và động cơ dẫn động trực tiếp tới bánh xe để vận hành xe. Nói cách khác, e:HEV là hệ thống Hybrid tiên tiến độc quyền của Honda, tận dụng ưu điểm vượt trội cả hệ thống Hybrid nối tiếp và song song.
3- Sự khác biệt giữa e:HEV và các loại hệ thống điện lai khác
Trong khi hệ thống Hybrid kết hợp giữa song song và nối tiếp điều chỉnh tỷ lệ phân bổ truyền động giữa động cơ và mô tơ tùy theo điều kiện sử dụng, thì e:HEV dẫn động bằng mô tơ một cách hiệu quả trong hầu hết các tình huống lái xe. Có hai chế độ truyền động của mô tơ: Chế độ truyền động EV và chế độ truyền động Hybrid. e:HEV hiện thực hóa khả năng truyền động chất lượng cao bằng mô tơ và hiệu suất tuyệt vời cho cả hai chế độ nhờ có cấu trúc đơn giản mà khoogn cần cơ chế phân bổ năng lượng phức tạp.
4- Hình ảnh hệ thống e:HEV
1/ Mô tơ kéo, máy phát điện: Hệ thống hybrid hai mô tơ của Honda bao gồm một mô tơ kéo và một máy phát điện, có chức năng chuyển đổi năng lượng động cơ thành điện năng một cách hiệu quả, cung cấp năng lượng dẫn động đến bánh xe và sạc lại pin, đồng thời tái tạo điện năng khi giảm tốc. Mô tơ kéo sử dụng nam châm không hề chứa các nguyên tố đất hiếm nặng.
2/ Động cơ DOHC chu trình Atkinson: Động cơ này thực hiện chu trình Atkinson công suất lớn với hiệu suất nhiệt cao.
3/ Ly hợp: Khi di chuyển ở tốc độ cao, hệ thống sẽ chuyển sang chế độ “truyền động trực tiếp bằng động cơ”, trong đó trục thứ cấp của động cơ được kết nối trực tiếp với bánh xe. Với tỷ số truyền phù hợp khi lái xe ở tốc độ cao, tương đương với số trên ở hộp số sàn, đường dẫn truyền lực đơn giản giúp phát huy tối đa khả năng vận hành hiệu suất cao của chu trình Atkinson.
4/ Bộ điều khiển nguồn (PCU): PCU bao gồm một bộ truyền động điện (PDU) chuyển đổi dòng điện của pin thành dòng điện xoay chiều (AC) và một bộ điều khiển điện áp (VCU) giúp tăng điện áp tối đa lên 650V, theo nhu cầu của mô tơ kéo. Với kích thước nhỏ gọn và để tăng hiệu suất vận hành, PCU được lắp ráp vào bên trong khoang động cơ.
5/ Bộ nguồn thông minh (IPU): IPU là bộ nguồn kết hợp pin lithium-ion với bộ điều khiển ECU, giúp tích trữ và tạo ra điện một cách hiệu quả, góp phần lớn vào việc tiết kiệm nhiên liệu và hiệu suất vận hành.
5- Hiệu suất cao nhờ sự đơn giản của hệ thống với hai mô tơ chuyên dụng - mô tơ kéo và mô tơ phát điện
Hệ thống Hybrid hai mô tơ được trang bị một mô tơ kéo và mô tơ phát điện. Mô tơ kéo được kết nối trực tiếp với trục truyền động và tái tạo điện năng khi giảm tốc. Mô tơ phát điện được kết nối trực tiếp với động cơ. Đặc điểm chính của hệ thống này là tính đơn giản, loại bỏ các cơ chế phức tạp cần thiết để kết hợp năng lượng từ pin / động cơ hoặc hệ thống truyền động. Sự đơn giản này đảm bảo việc vận hành mượt mà và hiệu quả, tận dụng các đặc tính của hệ truyền động mô tơ mà không bị mất ma sát do các cơ chế phức tạp. Khi động cơ được sử dụng để chạy máy phát điện, sự tiêu hao năng lượng cũng được giảm thiểu bằng kết nối trực tiếp động cơ với máy phát điện.
6- e:HEV mang lại hiệu suất cao trong mọi tình huống lái xe bằng cách chuyển đổi thông minh giữa ba chế độ lái
1/ Chế độ EV: Trong quá trình bắt đầu tăng tốc và lái xe ở nội thành, xe chỉ chạy bằng mô tơ với điện năng lấy từ pin. Vì động cơ không hoạt động nên xe chạy như xe điện, không cần dùng xăng. Thao tác của người lái với bàn đạp ga và năng lượng từ mô tơ được điều khiển nhịp nhàng, đảm bảo trải nghiệm lái mượt mà và phản hồi chính xác.
2/ Chế độ lái Hybrid: Xe chạy bằng mô tơ điện sử dụng điện do động cơ tạo ra. Điện từ pin cũng được sử dụng để giúp tăng tốc mạnh mẽ. Cảm giác tăng tốc tuyến tính đạt được bằng cách tối ưu sự cân bằng giữa gia tốc G trong việc phản hồi thao tác của bàn đạp ga và việc tăng tốc động cơ.
3/ Chế độ vận hành: Khi di chuyển ở tốc độ cao, đòi hỏi ít lực truyền động hơn, chế độ truyền động bằng động cơ sẽ hiệu quả hơn so với bằng mô tơ. Trục thứ cấp của động cơ được kết nối trực tiếp với trục truyền động để giảm tiêu hao điện năng.
Khi giảm tốc hoặc xuống dốc, vòng quay của bánh xe sẽ điều khiển mô tơ phát điện, chuyển đổi động năng thành điện năng và sạc lại cho pin.
Tóm lại, Honda CR-V e:HEV [RS] là một mẫu xe rất đáng cân nhắc bởi sự thú vị tới từ cảm giác vận hành của động cơ hybrid, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, cảm giác lái hay của Honda, không gian rộng rãi và thực dụng. Hãy liên hệ ngay Honda Ôtô Sài Gòn - Cộng Hòa để được tư vấn & báo giá cụ thể.
[Nguồn: Sưu tầm & Tổng hợp]
BÁO GIÁ LĂN BÁNH và tư vấn chi tiết CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI về Honda CR-V, Khách hàng vui lòng liên hệ:
Đại lý 5s Ủy quyền Honda Ôtô Sài Gòn - Cộng Hòa — HOTLINE 090 3900 567
(*) DỰ TOÁN CHI PHÍ: https://hondaotoconghoa.com.vn/du-toan-chi-phi.html
(*) ĐĂNG KÝ LÁI THỬ: https://hondaotoconghoa.com.vn/dang-ky-lai-thu.html/pid=653
(*) Địa chỉ: Số 18 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM
(*) Giờ mở cửa: • 08:00 - 19:00 • từ Thứ Hai đến Chủ Nhật
Honda Ôtô Sài Gòn - Cộng Hòa hân hạnh được phục vụ Quý khách !!!
Bài viết khác
- Bảo dưỡng siêu tốc (Chỉ với 30 phút từ Tiếp nhận đến Giao xe)
- Honda BR-V hoàn toàn mới lần đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Việt Nam - Trọn chuyến đi, tròn cảm xúc | Honda Ôtô Sài Gòn - Cộng Hòa
- Chi phí nuôi xe ô tô cơ bản trong một năm
- Mua ô tô cho gia đình, chọn Sedan hay SUV ?
- Tư vấn chọn màu xe | Honda Ôtô Cộng Hòa
- Honda Civic 2022: Sự lột xác ngoạn mục | Honda Ôtô Cộng Hòa
- Honda City- Sedan đáng tiền nhất phân khúc B | Honda Ôtô Cộng Hòa
- Đánh giá Honda CR-V từ người dùng Việt | Honda Ôtô Cộng Hòa
- Lịch sử ra đời CẦN GẠT MƯA trên ô tô ?? | Honda Ôtô Cộng Hòa
27 | 15-04-2025
37 | 11-04-2025
69 | 03-04-2025
90 | 02-04-2025
67 | 24-03-2025
90 | 12-03-2025
174 | 03-03-2025
98 | 17-02-2025
140 | 11-02-2025