Chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ năm 2021

Sang năm mới, nhiều chính sách mới liên quan đến ô tô cũng được triển khai. Các bác tài cần lưu ý để thực hiện đúng để đảm bảo quyền lợi cho mình nhé. Dưới đây, Honda Ôtô Cộng Hòa xin tóm tắt lại như sau:

1 - Học và thi sát hạch lái xe bằng phần mềm mô phỏng

Theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, từ ngày 01/01/2021, tất cả trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trong công tác đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô. Điều này giúp có trải nghiệm thực tế hơn và xử lý tốt các tình huống giao thông cơ bản; nâng cao khả năng phán đoán, phản xạ khi lái xe, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

- Thiết bị mô phỏng gồm: Hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và cabin học lái ô tô sẽ được sử dụng cả trong đào tạo và sát hạch. Như vậy, từ đầu năm 2021, học viên sẽ phải học và thi thêm nội dung về kỹ thuật lái xe trên phần mềm mô phỏng và thực hành lái xe trên ca bin học lái xe ô tô.

- Nếu đạt tất cả nội dung thi bao gồm: Lý thuyết; Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông; Lái xe trong hình; Lái xe trên đường, học viên sẽ được công nhận trúng tuyển và cấp giấy phép lái xe ô tô.

2 - Ô tô 4 chỗ không còn bắt buộc phải lắp bình chữa cháy từ ngày 10/01/2021

Quy định này được nêu trong Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy, có hiệu lực từ 10/01 tới. Trước đó, năm 2015, theo Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an, kể từ ngày 6/1/2016, các loại ô tô từ 4-9 chỗ ngồi phải trang bị 1 bình bột chữa cháy loại dưới 4kg hoặc bình bọt chữa cháy loại dưới 5 lít hay bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít hoặc bình khí CO2 chữa cháy loại dưới 4kg.

 

3 - Áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô

Theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu tại Quyết định số 16/2019/ QĐ-TTg (ban hành ngày 28/03/2019). Bắt đầu từ ngày 01/01/2021, các mẫu xe được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở Mức 2 thì mới được phép lưu hành. Tiêu chuẩn này áp dụng đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) và ô tô lắp động cơ do cháy nén (động cơ diesel). Về giới hạn mức phát thải theo tiêu chuẩn Mức 2, giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.

 

>>> Hiện phần mềm chương trình kiểm định khí thải mức 2 đối với xe ô tô sản xuất giai đoạn 1999-2008 đã được cài đặt tại tất cả các trung tâm đăng kiểm. Khi đăng kiểm viên nhập dữ liệu biển số xe, số đăng kiểm vào chương trình, phần mềm sẽ tự động đối chiếu chỉ số thực tế phát thải và tiêu chuẩn để đánh giá kết quả đạt hay không đạt tiêu chuẩn.

4 - Ô tô nhập khẩu từ châu Âu được giảm thuế

Theo Nghị định 111/2020 của Chính phủ, về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2020 - 2022 của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Bắt đầu từ ngày 01/01/2021 các dòng xe xuất xứ từ EU sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu mới từ 60,5 - 63,8% tuỳ theo dung tích xi-lanh, giảm từ 6,7 - 7,4% so với trước đây. Trước đó, ngày 8/6/2020 Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được Quốc hội phê duyệt. Theo cam kết, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu trong đó có ô tô sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình. Với quy định này, nhiều dòng ô tô nhập khẩu từ EU trong năm 2021 sẽ có cơ hội giảm giá để thu hút khách hàng, đồng thời cạnh tranh với các mẫu xe nhập khẩu từ Mỹ cũng như các thị trường khác. 

5 - Không còn hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước

Từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020 vừa qua, Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP. Theo đó, khi mua xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước, người dân sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu. Như vậy, người mua có thể tiết kiệm từ vài triệu đến vài trăm triệu tùy thuộc vào loại và hãng xe lựa chọn.

 

Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2021, chính sách này sẽ chính thức hết hiệu lực, lệ phí trước bạ sẽ lại áp dụng như quy định trước đây tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP và các Nghị quyết, Quyết định hiện hành của HĐND hoặc UBND cấp tỉnh về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương, dao động 10-12% giá trị xe.

Bù lại, trong năm 2021, ô tô có thể được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Tại Nghị quyết 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ban hành ngày 06/08/2020, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt) đối với sản phẩm ô tô để khuyến khích ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước. Nhiều nội dung liên quan đến chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đang được lãnh đạo Chính phủ và Bộ ngành đề xuất triển khai với ngành ô tô ngay trong năm 2021. Trong đó có đề xuất về điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô hay hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ. Nếu chính sách này được thông qua, chi phí cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ trở nên rẻ hơn, giá thành đến tay người tiêu dùng cũng sẽ giảm, kích thích tiêu dùng. Chính sách này không chỉ có lợi với doanh nghiệp mà người dân cũng được hưởng lợi về giá.

Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho Quý khách. Nếu cần hỗ trợ hãy gọi ngay Hotline 090 3900 567 để được hỗ trợ.

(Nguồn Tổng hợp)

 
messenger
phone
phone